• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

CHƯƠNG TRÌNH CANH THỨC CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI NGÀY TINH THẦN ASSISI (27.10.2017)

CHƯƠNG TRÌNH CANH THỨC
CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI
NGÀY TINH THẦN ASSISI (27.10.2017)


Các bạn GTPS thân mến,
Trong số báo Vui Tiến, tôi đã đăng bài này rồi, nhưng sợ các bạn chưa kịp phổ biến tờ báo ấy trước 27.10. Vì thế, tôi đăng bài này lên FB để các bạn nhanh chóng SHARE cho nhau hoặc tải xuống rồi in ra và thực hiện, bằng cách trình cho cha xứ 1 bản và xin ngài ấn định ngày, giờ và thông báo cho giáo dân cùng tham dự. Các bạn cũng đừng quên mời gọi sự hiện diện và cộng tác của các anh chị PSTT nhé.
Thân ái,
Lm. Fx Mai, OFM
Xin lưu ý:
- Nếu không thể làm đúng ngày này *27.10), thì có thể làm một ngày khác trước hoặc sau đó, tùy điều kiện cho phép.
- Nếu kết hợp chương trình này với giờ chầu Thánh Thể, thì có thể thay thế bài hát ở mục 2 (Lắng nghe Lời Chúa) bằng một bài hát Tôn thờ Thánh Thể. Và sau mục 5 (Các Lời Cầu) thì phần Chầu Thánh Thể thông thường tiếp theo.
Thành phần: Gia đình Phan Sinh (Dòng I, III và GTPS) cùng giáo dân trong Giáo Xứ.
Địa điểm: Tại nhà thờ giáo xứ hoặc một nơi thích hợp với bầu khí cầu nguyện. Khung cảnh được chuẩn bị, nếu ngoài nhà thờ thì cần có ít nhất một cây Thánh giá lớn, Nến Phục Sinh và/ hoặc một số nến nhỏ.
Diễn tiến chương trình gồm các phần sau:
- Lời dẫn khai mạc
- Hát: Lắng Nghe Lời Chúa.
- Công bố Tin Mừng ( Mt 5,3-11)
- Suy niệm: 3 phần A, B và C (Có các bài hát xen kẽ)
- Cầu nguyện chung
-Đọc kinh Mân Côi và kinh GTPS
-Hát kết thúc và phép lành của Linh Mục (nếu có)
1. Lời dẫn : (Mời cộng đoàn ngồi)
Kính thưa cộng đoàn,
Hòa bình là một đề tài nóng bỏng và niềm mong ước của con người vì ai cũng biết và có kinh nghiệm về những khổ đau, chết chóc mà chiến tranh đã gây ra. Ngày nay, khi hoà bình thế giới lại bị đe dọa trầm trọng và loài người đứng trước những vấn đề to lớn hệ trọng như nạn khủng bố, chạy đua vũ trang, ô nhiễm môi trường sinh sống, bất công trong các quan hệ quốc tế và đặc biệt trong các trao đổi thương mại giữa các nước giàu và các nước nghèo v.v. thì rất nhiều người trong Giáo Hội Công Giáo và cả ngoài Giáo Hội lại hướng nhìn về Thánh Phanxicô Assisi, một người yêu chuộng và xây dựng hòa bình, hòa giải. Chính vì những lý do đó, cách đây 28 năm, vào ngày 27/10/1986, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã kêu gọi rất nhiều chức sắc của các tôn giáo trên thế giới quy tụ về Assisi, quê hương của thánh Phanxicô để cầu nguyện cho hoà bình thế giới. Đây là biến cố có một không hai để Cầu Nguyện Cho sự bình an và hiệp nhất của gia đình nhân loại, cả các Kitô hữu lẫn những người thuộc các tôn giáo khác. Từ đó đến nay, ngày 27.10 đã trở thành ngày truyền thống cầu nguyện cho hoà bình thế giới mà chúng ta gọi tắt là Tinh thần Assisi. Tối hôm nay, chúng ta qui tụ lại nơi đây, không phải để tưởng nhớ ngày đó nhưng một sự kiện lịch sử, nhưng để hiện tại hoá tinh thần yêu chuộng hoà bình của Cha Thánh Phanxicô để cùng với ngài, chúng ta xin ơn bình an của Chúa xuống trên thế giới, đồng thời giúp ta trở thành khí cụ bình an của Chúa cho mọi người.
Kính mời cộng đoàn đứng.
2. Hát: Lắng nghe Lời Chúa (xin cho con biết lắng nghe…)
3. Công bố Lời Chúa: Mt 5,1-12 (Cha chủ sự)
Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người mở miệng dạy họ rằng:
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.
Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Đó là Lời Chúa.
4. Phần suy niệm: (Kính mời cộng đoàn ngồi)
a. Suy niệm I: Đức Giê-Su - Hoàng Tử Hòa Bình
Trong Cựu Ước, đặc biệt trong sách ngôn sứ Isaia, ông đã tiên báo kỉ nguyên hòa bình của thời đại Mê-si-a (Is 11, 6-9) và đấng Mê-si-a được mệnh danh là hoàng tử hòa bình (Is 9,5). Viễn tượng một nền hòa bình được ngôn sứ I-sai-a tiên báo từ khi dân Israel còn trong thời gian lưu đày nay vẫn còn giá trị và đáng được khai triển trong việc xây dựng thế giới chúng ta hôm nay "Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến" (Is 2,4). Hình ảnh thời đại Mêsia cánh chung, khi thái tử hòa bình xuất hiện mà các vịnh gia đã tiên báo “Triều đại Người đua nở hoa công lý, và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.” (Tv 71, 7) đã được ứng nghiệm cho Đức Giê-su. Thánh Mát-thêu trong trình thuật truyền tin cho thánh Giuse đã tiên báo về Hài Nhi sẽ sinh ra là dấu hiệu của sự hiện Thiên Chúa “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Mt 1, 23.) Ngày Hài Nhi Giê-su chào đời thánh Luke đã mô tả cả một ca đoàn thiên quốc đã cất lên "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương" (Lc 2,11) Thánh Gioan cũng đã loan báo cho chúng ta về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một cho trần gian…” (Ga 3,16) và “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14). Thiên Chúa ở cùng con người là dấu chỉ của bình an nhưng vì con người không nhận ra sự hiện diện của Người nên vẫn còn đắm chìm trong hận thù chiến tranh, như lời thánh Gioan đã nói “Người đã đến nhà mình nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận”(Ga 1,11).
Chính Chúa Giê-su trong buổi đầu công khai rao giảng, Ngài đã công bố tám mối phúc, trong đó có nói đến mối phúc được trở nên con Thiên Chúa khi họ biết xây dựng hòa bình “Phúc thay những kẻ xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Vì thế, mối phúc thứ bảy như “Những lời đang đổ xuống đời chúng ta với một sự khẩn thiết đến độ chúng ta biết rằng đã đến lúc ta phải cùng nhau lên tiếng “ủng hộ hòa bình”. Đức Giê-su không chỉ có giáo huấn hòa bình, nhưng cả cuộc đời Ngài đã đem hòa bình và thực thi hòa bình. Đỉnh cao của đời sống hòa bình, hòa giải mà Ngài đã thực hiện là cái chết trên thập giá để hòa giải con người với Thiên Chúa, con người với con người (Lc 23,33-42).
Kính mời cộng đoàn đứng
Hát: Lạy Chúa, Con đường Chúa đã đi qua,… (Hát xong xin mời cộng đoàn ngồi)
b. Suy niệm II: Thánh Phanxicô – sứ giả hoà bình của Thiên Chúa
Là người yêu mến Tin Mừng và muốn họa lại cuộc đời của Chúa Giê-su, thánh Phanxicô đã sống một cuộc đời làm sứ giả hòa bình của Vua Tối Cao. Vì vậy, Phanxicô không những mơ về một thế giới hoà bình và hoà hợp mà hơn nữa Ngài đã dấn thân cổ võ và hoạt động cho một thế giới như thế. Năm 1226, vào những ngày cuối đời nằm trên giường bệnh, Phanxicô rất đau lòng khi nghe tin Đức Giám Mục và ông Thị trưởng Assisi kình địch nhau. Vị Giám mục thì ra vạ tuyệt thông cho ông thị trưởng, còn ông này thì cấm không ai được mua bán hoặc ký kết khế ước với Đức Cha. Theo sách Gương Trọn Lành kể lại rằng: Phanxiô nói với anh em: “Thật xấu hổ cho chúng ta những người làm tôi Chúa, vì Đức giám mục và ông Thị trưởng thù ghét nhau như thế mà chẳng ai đứng ra hoà giải” (GTL, 101). Mặc dù có một ước muốn hòa giải giữa đức Giám mục Assisi và ông thị trưởng nhưng người ta đã tự hỏi: thế bản thân Ngài làm được gì khi mà đôi mắt đã gần mù và thân xác kiệt quệ phải nằm một chỗ? Nhưng thật lạ lùng thay! Phanxicô đã làm một việc bất ngờ và có thể nói “rất Phanxicô”, đó là thêm vào Bài Ca Anh Mặt Trời mà Ngài đã sáng tác trước đó ít lâu, một phiên khúc ca ngợi Hoà bình và Tha thứ, rồi bảo anh em đi mời ông Thị trưởng tới Toà Giám mục. Khi ông tới nơi và hai người gặp nhau, các môn đệ thánh Phanxicô đã nhân danh Ngài, cất tiếng hát bài ca với phiên khúc mới. Và điều không ai ngờ đã xảy ra: khi tiếng hát vừa dứt, ông Thị trưởng và Đức Giám mục đã nắm tay nhau nói lời hoà giải và ôm hôn nhau thắm thiết.
Có thể nói rằng Hoà bình là một trong những giá trị căn bản mà thánh Phanxicô ấp ủ và thực hiện suốt cả cuộc đời. Là một người sống Tin Mừng triệt để, Ngài không thể làm ngơ trước một xã hội đang bị xâu xé, đầy bất công và hận thù, bạo lực và chiến tranh. Mỗi lần bắt đầu giảng, Ngài đều nhắc tới Hoà bình với lời chào như lời sử gia Tô-ma Xê-la-nô kể: “Xin Chúa ban bình an cho anh chị em” (1Cel 23). Ngài quan niệm nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng như một sứ mạng hoà bình và giao cho các anh em ngài sứ mạng đó. Ngài nói với họ: “Nếu Anh em rao giảng hoà bình bằng lời nói, thì cũng phải an hoà trong lòng mình. Đừng làm dịp cho người khác tức giận và vấp ngã, nhưng chớ gì mọi người thấy thái độ hiền hoà của anh em cũng sẽ biết sống hoà bình, nhân hậu và thuận hoà, bởi vì ơn gọi của chúng ta là săn sóc người bị thương, băng bó kẻ bị dập gãy và kêu gọi kẻ lầm lạc trở về”. (Ba người bạn, 58).
Bản thân Ngài nhiều lần can thiệp để hoà giải những phe nhóm kình địch và những thành phố lâm chiến, như Pê-ru-si-a, Bô-lô-nha, A-rê-giô, Si-en-na và Át-xi-di.
Đỉnh cao cho thấy thái độ yêu chuộng hòa bình của thánh Phanxico là thái độ của Cha Thánh trong chuyến đi Pa-les-tin cùng với đoàn quân Thập Tự năm 1219. Vì tinh thần tôn trọng con người và các nền văn hoá, thánh Phanxicô cảm thấy ngỡ ngàng phần nào trước chỉ thị của Đức Giáo Hoàng In-nô-xen-tio III loan báo cuộc Thập Tự chinh lần thứ 5 chống lại người Hồi Giáo nhằm chiếm lại Thánh Địa. Bởi thế, tuy Ngài cùng đi nhưng không phải như một chiến binh, mà trong tư cách một sứ giả Hoà Bình. Không vũ khí tự vệ, Ngài đến trước đạo quân Hồi giáo và xin phép được gặp vua Ma-lik al-Ka-mil vua Ai Cập. Sử sách kể rằng thái độ bao dung và kính trọng của Thánh Phanxicô cũng như tinh thần yêu chuộng hoà bình của ngài đã để lại ấn tượng tốt đẹp sâu sắc, hơn nữa đã gây được lòng thiện cảm của nhà Vua. Tuy Phanxicô đã không thành công hơn, nhưng cử chỉ của Ngài đã mở đường cho một cách thức quan hệ mới với người Hồi giáo, dựa trên sự hiểu biết, thông cảm và đối thoại thay cho sức mạnh, dù là sức mạnh của vũ khí, của quyền hành, hay của con người tự biết là có chân lý và có văn hoá để ban phát cho kẻ khác. Về cuối đời, Cha Thánh đã đúc kết những kinh nghiệm sống tinh thần của sứ giả hoà bình của Thiên Chúa trong những bản văn có tính pháp định: Bất kỳ ở đâu người môn đệ Phanxicô phải ăn ở như những người “anh em” và những người “hèn mọn” đúng như tên gọi của họ là Anh Em Hèn Mọn. Ngài viết trong luật dòng: “Tôi khuyên bảo, lưu ý và khuyến khích anh em trong Chúa Giê-su Ki-tô, khi anh em đi ra giữa đời thì đừng gây sự và cãi cọ với ai, cũng đừng xét đoán ai. Nhưng hãy tỏ ra dịu dàng, hiền hòa và từ tốn, nhân hậu và khiêm nhường, ăn nói tử tế với hết mọi người sao cho xứng hợp” (L 3,10-11).
Kính mời cộng đoàn đứng
Hát: Trèo lên Cao Sơn (Vạn lạy Chúa, ai được trèo…) (Hát xong xin mời cộng đoàn ngồi)
c. Suy niệm III: Chúng ta là khí cụ hoà bình trong thời đại hôm nay
“Lạy Chúa, xin dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm…” Lời Kinh Hòa bình mà mỗi chúng ta thuộc lòng được cho là của thánh Phanxicô như một lời thách đố đối với các Ki-tô hữu nói chung và con cái ngài nói riêng, trong bối cảnh đầy những tranh chấp hôm nay, chẳng như cuộc nội chiến ở Syria, tranh chấp lãnh hải ở biển đông, sự bành trướng của quân hồi giáo quá khích IS ở Trung Đông, đại dịch Ebola ở Châu Phi, thảm họa môi trường do nhân tai và thiên tai tại Việt Nam,… Thánh Phanxicô luôn ước muốn “tứ hải giai huynh đệ: bốn bể anh em một nhà”. Vì thế, Trong suốt cuộc đời, ngài đã cố gắng hàn gắn những đổ vỡ do tội lỗi con người gây nên, và chính sự đổ vỡ này đã làm cho con người không ngừng xâu xé lẫn nhau bởi lòng tham lam, óc chiếm hữu và khát vọng thống trị kẻ khác.
Trước một viễn tượng như thế, chúng ta được mời gọi trở nên những khí cụ đem lại sự hòa bình và hòa giải trong môi trường chúng ta đang sống. Để làm được điều này, mỗi người chúng ta được mời gọi hiểu biết và áp dụng các giá trị của Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, theo gương thánh Phanxicô Assisi, thành thật, trung thực, hiền hòa, khiêm hạ, sẵn sàng tha thứ, sẵn sàng nhận lỗi và xin lỗi khi thấy mình sai, nhiệt tâm giúp người khác tìm lại bình an, giải hòa các xung đột… Chúng ta cũng có thể xây dựng tình huynh đệ và cổ võ hòa bình qua lối sống đơn sơ giản dị trong cách ăn mặc, từ tốn trong ngôn từ và hiền lành trong cung cách đối thoại với người khác.
Trở nên khí cụ bình an không phải là điều dễ dàng trong xã hội hôm nay. Bởi vì những người trẻ chúng ta bị điều kiện hóa và bị hấp thụ bởi một nền giáo dục có nhiều điều chưa tốt chẳng hạn như gian lận trong thi cử, tham ô hối lộ, thiếu trung thành chung thủy trong đời sống gia đình… nhưng vì chúng ta là con cái Thiên Chúa và là con cháu của Cha Thánh Phanxicô, chúng ta được mời gọi làm chứng cho sự thật và sống theo sự thật dù đôi khi phải thiệt thòi và trả giá.
Để thực hành lời mời gọi trở nên khí cụ hòa bình hòa giải, mỗi chúng ta hãy kiểm điểm lòng mình. Nếu ai đó trong chúng ta đang bất hòa với người nào, thì hãy can đảm đi bước trước, đến nói lời xin lỗi và thiện chí làm hòa với người ấy. Hay trong cuộc sống, nếu chúng ta gặp thấy đâu đó trong gia đình, hàng xóm hay trong lớp, nơi làm việc… có sự tranh chấp, mâu thuẫn, bất công, chúng ta hãy can đảm làm trung gian hòa giải cho họ.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho thế giới nhân ngày kỷ niệm Tinh Thần Assisi để thế giới được bình an, mọi người biết sống hòa thuận yêu thương nhau, cho sự công lý và công bằng được thực hiện, cho tình liên đới giữa các quốc gia phát triển và các quốc gia thuộc Thế Giới Thứ Ba được thực hiện, cho mọi người biết bảo vệ môi trường và môi sinh.
5. Các lời cầu: (Kính mời cộng đoàn quỳ).
Chủ sự: Anh chị em thân mến, trong tâm tình lắng đọng và linh thiêng này, chúng ta tin rằng Thánh Phanxicô đang muốn cùng chúng ta dâng lên Thiên Chúa là Cha những tâm tình chân thành của mình. Vậy chúng ta cùng sốt sắng dâng lời nguyện xin.
- Cầu cho nền hòa bình nhân loại. Lạy Chúa là nguồn bình an đích thực của con người. Xin nhìn đến gia đình nhân loại chúng con, nhiều nơi đang ở trong tình trạng bất an vì chiến tranh, hận thù, khủng bố; nhiều nơi bị thiên tai hoành hành như khô hạn, bão tố, lũ lụt, bệnh tật… Xin giúp cho mọi người biết nỗ lực kiến tạo bình an cho nhau.
- Cầu cho Giáo Hội: Lạy Chúa, xin thương gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, hàng giáo sĩ và mọi Ki-tô hữu trong tình yêu của Chúa, và làm cho Giáo Hội mãi trở nên dấu chỉ của tình thương, hiệp nhất và bình an.
- Cầu cho quê hương Việt Nam: Lạy Chúa, đất nước chúng con đang trải qua gia đoạn u tối, vì những bất công đang xảy ra từ nhiều nơi, gây thiệt hại cho đồng bào, đặc biệt các tỉnh miền Trung. Xin Chúa giúp cho các nhà cầm quyền các cấp, biết coi trọng tính lịch sử của dân tộc, biết thương yêu người dân và gắng sức mưu cầu lợi ích cho đất nước, để làm cho cuộc sống của đồng bào Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn.
- Cầu cho tinh thần Assisi: Lạy Chúa, xưa kia Cha Thánh Phanxicô đã sống và nêu gương cho nhiều thế hệ về các giá trị Phúc Âm. Xin Chúa cho mọi người chúng con, biết bắt chước thánh nhân, sống theo lời Kinh Hòa Bình, để trở thành khí cụ bình an của Chúa cho mọi người.
- Chúng ta cùng giữ thinh lặng trong vài phút và mỗi người có thể dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện riêng khác nữa.
Chủ sự: Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và rất mực bao dung. Xin Chúa đón nhận những ước nguyện chân thành mà cộng đoàn chúng con vừa dâng lên, và xin tuôn đổ trên nhân loại chúng con những hồng ân của Chúa, để chúng con tiếp tục vui sống và làm cho mọi người nhận ra sự hiện diện của Chúa trong thế giới này. Chúng con cầu xin nhờ ĐKT, Chúa chúng con. Amen.
6. Đọc kinh (01 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh):
7. Đọc kinh: Mười Sáu điều tâm niệm của GTPS
Phép lành của Cha chủ sự
8. Hát kết thúc: Kinh Hòa Bình

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan